มีคนที่สนใจอยากจะประสบความสำเร็จในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เข้ามาสอบถามมากมายว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่งคำแนะนำแรกจากผม คือ การศึกษาพื้นที่ทำงานแบบเจาะลึก และสร้างความชำนาญให้แก่ตัวเองมากที่สุด
มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับพื้นที่ 4 เรื่องใหญ่ คือ
1. การรู้จักผู้คนในพื้นที่
2. ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่มีคนต้องการมากที่สุดในพื้นที่นั้น
3. ลักษณะเด่นของโลเกชั่น
4. โอกาสในการเติบโตของพื้นที่ในอนาคต
เรื่องแรก คือ การรู้จักคนในพื้นที่ เช่น ฐานะทางเศรษฐกิจเป็นอย่างไร คนส่วนใหญ่มีขนาดครอบครัวใหญ่หรือเล็ก มีคนอายุเท่าไรอยู่กันมาก เป็นคนโสดหรือแต่งงานแล้วมากน้อยแค่ไหน กิจกรรมสำคัญต่างๆของคนในพื้นที่นั้นไปทำกันที่ไหน ร้านอาหารดังที่ไปกินกันมากเป็นร้านอะไร ผู้คนไปออกกำลังกายกันที่ไหน ไปช็อปปิ้งศูนย์การค้าใดมากที่สุด ฯลฯ และนอกเหนือจากการรู้จักคนในพื้นที่แล้ว ต้องทำให้คนในพื้นที่รู้จักนายหน้าหรือตัวเราที่อยู่ในพื้นที่นั้นให้ได้มากที่สุดด้วย เพราะมันหมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้น
เรื่องที่สอง เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้ต้องการซื้อมากที่สุดในพื้นที่ของเราคืออะไร หากทราบข้อมูลนี้จะช่วยทำให้มีการเตรียมข้อมูล หรือวิธีการเสนอขายที่ตรงประเด็นมากขึ้น คนต้องการ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า ซื้อไปเป็นที่อยู่อาศัยหรือเพื่อธุรกิจ นายหน้ามืออาชีพต้องทำการอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ประเภททรัพย์ที่เรามีความชำนาญในการขายอยู่ก่อนหน้านี้อาจตีบตันเพราะข้อจำกัดของทรัพย์ที่มีอยู่ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น นายหน้าที่เคยขายที่ดินเปล่าจนชำนาญ แต่ระยะยาวอาจไม่มีที่ดินเปล่าในพื้นที่ให้ซื้อขายกันมากพอ ก็ต้องหาความรู้ความชำนาญเพิ่มเติมในการขายทรัพย์ประเภทอื่นเพิ่มขึ้น
เรื่องที่สามที่นายหน้าต้องศึกษาแบบเจาะลึก คือ ข้อมูลเกี่ยวกับโลเกชั่นของพื้นที่ทำงาน มีข้อได้เปรียบอะไรที่โดดเด่นบ้าง สาเหตุใดที่ทำให้มีคนจำนวนมากมาอยู่หรือทำงานในพื้นที่นั้น ธุรกิจอะไรที่ประสบความสำเร็จในเขตนั้น นายหน้าที่มีข้อมูลครบถ้วน สามารถนำเสนอสิ่งที่เป็นจุดขายสำคัญแก่ผู้ที่ต้องการซื้อทรัพย์ได้ ตัวอย่างข้อได้เปรียบที่ชัดเจน เช่น
-ถนนกว้าง 4-6 เลน รถวิ่งเข้าออกในพื้นที่ได้สะดวก
-อยู่ใกล้ทางด่วน
-อยู่ใกล้รถไฟฟ้า
-อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังขนาดใหญ่
-มีโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงในพื้นที่นั้น
เรื่องสำคัญข้อที่ 4 เกี่ยวกับพื้นที่ คือ ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสการเติบโตในระยะสั้นและยาวของโลเกชั่นนั้นว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่ยกตัวอย่างในข้อ 3 อาจไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่เป็นสิ่งที่กำลังจะสร้างขึ้นในพื้นที่นั้น เช่น รถไฟฟ้ากำลังจะเข้ามาในพื้นที่อีก 3 ปีข้างหน้า กำลังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะเสร็จในปีหน้า ฯลฯ
ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ซึ่งเป็นเคล็ดลับในความสำเร็จของนายหน้า เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อหรือผู้ขายอสังหาริมทรัพย์สามารถคาดหวังจากนายหน้ามืออาชีพ